ตอนที่ 1
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2
) พ.ศ. 2545 ได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษา
โดยกำหนดไว้ในหมวด 4 มาตราที่ 22 – 30 ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการกำหนดไว้ในหมวดที่
5 มาตรา 31-40 โดยกำหนดการนิเทศภายในเป็นการเละเห็นเฉพาะนั้น
มีการกำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พ.ศ.2542 ซึ่งกำหนดการกำกับ
ติดตาม การจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาไว้อย่างชัดเจน
นอกจากนี้เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
(สมศ.) ซึ่งได้กำหนดให้การนิเทศภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินด้วย
เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้ตระหนักและเห็นความสำคัญและนำไปปฏิบัติในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมการนิเทศการศึกษา มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาครูให้สามารถจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
งานนิเทศภายในโรงเรียน
มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย
ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทุกฝ่ายในสถานศึกษา จะต้องร่วมมือร่วมใจ
ดำเนินการพัฒนางานทุกด้านในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ในฐานะหน่วยงานหลักจะต้องให้ความสำคัญของการนิเทศภายในโรงเรียนโดยกำหนดไว้ในมาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เพื่อให้สถานศึกษาได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน
จากข้อมูลการประเมินภายนอก รายงานผลการสำรวจข้อมูลจากสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
เขต 1 พบว่า
สถานศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลการนิเทศภายในเละไม่ได้ดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ
จากข้อมูลเบื้องต้นสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษายังไม่เห็นความสำคัญของการนิเทศภายในโรงเรียนเท่าที่ควร
ผลกระทบที่เกิดขึ้น ก็คือ
สถานศึกษาส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้านการนิเทศภายในโรงเรียน
ในการประเมินคุณภาพภายนอกของสมศ.และสถานศึกษามีความต้องการในการพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียน
จากปัญหาและความต้องการของสถานศึกษาดังกล่าวข้างต้น
จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
จึงได้จัดทำคู่มือ/แนวทางการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อ
จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ อย่างเร่งด่วน
โดยการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการนิเทศของสถานศึกษา เกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้ผู้บริหารและคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนมีความรู้
ความเข้าใจและปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริม
สนับสนุนครูให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา
3. เพื่อให้โรงเรียนสามารถบริหารจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น